Vì sao bạn nên ăn nhiều đậu phụ hơn?

15/06/2026 05:05
Đậu phụ chứa protein thực vật, chất béo tốt có thể xây dựng cơ bắp, hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Theo Cleveland Clinic, 100g đậu phụ chứa 7-9g protein nên đây là lựa chọn protein từ thực vật rất tốt. Một ưu điểm khác của đậu phụ là không chứa cholesterol như thịt. Dù đậu phụ vẫn có chất béo nhưng phần lớn là chất béo không bão hòa đa. Những chất béo này thường có trong thực phẩm thực vật và cá bao gồm axit béo omega-3 và omega-6, điều hòa mức cholesterol. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, việc thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa có thể giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Xây dựng cơ bắp và sức khỏe xương

Đậu phụ chứa các axit amin thiết yếu cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể. Theo Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan, protein từ đậu nành là protein hoàn chỉnh, cung cấp đủ các axit amin quan trọng cho sửa chữa mô, vận chuyển chất dinh dưỡng và phát triển cơ bắp.

Về hàm lượng canxi, 100g đậu phụ chứa khoảng 146mg canxi nhiều hơn một cốc sữa (105mg). Ngoài ra, đậu phụ còn giàu magiê, duy trì sức khỏe xương và ngăn ngừa mất xương cũng như loãng xương. Magiê đóng vai trò quan trọng trong mật độ xương và chức năng thần kinh - cơ.

Đậu phụ là thực phẩm bình dân, nhiều tác dụng. Ảnh: Ban Mai

Giảm huyết áp và hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ rất giàu isoflavone, những hợp chất có thể giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Một phân tích đăng trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho thấy tiêu thụ isoflavone từ đậu nành có liên quan đến giảm nguy cơ bệnh tim.

Nghiên cứu theo dõi quy mô lớn tại Mỹ công bố trên Circulation ghi nhận những người ăn đậu phụ ít nhất một lần mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn khoảng 18% so với người không ăn. Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy ăn các sản phẩm từ đậu nành thường xuyên (≥4 lần/tuần) có thể làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Kiểm soát cân nặng

Protein có thể hỗ trợ giảm cân vì cần nhiều thời gian và năng lượng hơn để tiêu hóa. Chế độ ăn giàu protein tăng cảm giác no và hỗ trợ kiểm soát lượng calo nạp vào. Đậu phụ cũng cung cấp nhiều vi chất quan trọng như mangan, sắt và vitamin B5, góp phần vào quá trình chuyển hóa năng lượng và duy trì sức khỏe tổng thể.

Giảm nguy cơ ung thư

Một tổng quan đăng trên Cancer với gần 50 nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ nhiều sản phẩm từ đậu nành, trái cây và rau quả có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn đáng kể. Những người tiêu thụ ít nhất 50g đậu phụ mỗi ngày có nguy cơ tái phát ung thư vú thấp hơn. Một số nghiên cứu dịch tễ học khác cũng gợi ý rằng lượng đậu nành cao hơn có thể giúp giảm 10% nguy cơ ung thư phổi và tuyến tiền liệt.

Theo An Yên (VietNamNet)
Xem bài viết gốc tại đây


Tin xem thêm

Bé 8 tuổi mắc ung thư tuyến giáp từ dấu hiệu rất dễ bị bỏ qua

Giải mã sức khoẻ và Giới tính
12/08/2026 05:34

Gia đình đưa trẻ 8 tuổi đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương khám sau khi phát hiện cổ to bất thường và nuốt vướng. Sau đó, từ một khối sưng vùng cổ tưởng chừng vô hại lại l...

Nam sinh lớp 8 phát hiện ung thư di căn từ dấu hiệu đau họng thông thường

Giải mã sức khoẻ và Giới tính
11/08/2026 05:33

Nghĩ con chỉ bị viêm mũi họng thông thường, gia đình tự mua thuốc điều trị tại nhà. Chỉ đến khi trẻ sụt cân nhanh, nổi hạch cổ lớn và đau dữ dội, kết quả thăm khám cho th...

Loại rau có tên lạ mọc dại bờ ruộng lợi tiểu, chống viêm

Giải mã sức khoẻ và Giới tính
10/08/2026 05:31

Loại rau có tên "xương cá" mọc nhiều ở vùng nông thôn được các nhà khoa học nghiên cứu về tác dụng chống viêm.

5 bệnh có thể tấn công thần kinh trung ương nhưng phòng được bằng vắc xin

Giải mã sức khoẻ và Giới tính
09/08/2026 05:29

Các bệnh truyền nhiễm có thể để lại di chứng thần kinh kéo dài, ảnh hưởng đến trí tuệ, vận động và trí nhớ. Nhiều bệnh trong số này đã có vắc xin phòng ngừa, tiêm miễn ph...

Người phụ nữ Hà Nội sinh 3 tự nhiên hiếm gặp, tỷ lệ 1/100.000

Giải mã sức khoẻ và Giới tính
08/08/2026 05:22

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa đỡ đẻ thành công cho một sản phụ mang tam thai tự nhiên hiếm gặp với tỷ lệ chỉ khoảng 1/100.000 ca.

Người phụ nữ mất một quả thận do chủ quan

Giải mã sức khoẻ và Giới tính
05/08/2026 05:17

Ngày 15/7, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng phẫu thuật nội soi cắt thận trái mất chức năng cho một bệnh nhân nữ.

Thói quen phổ biến khiến người trẻ không uống rượu bia nhưng gan nhiễm mỡ

Giải mã sức khoẻ và Giới tính
04/08/2026 05:15

Không uống rượu bia, không thừa cân, béo phì nhưng nhiều người trẻ ngỡ ngàng nhận chẩn đoán gan nhiễm mỡ.

Sai lầm khi bỏ bữa sáng để giảm cân

Giải mã sức khoẻ và Giới tính
30/07/2026 03:10

Việc nhịn ăn sáng không giúp bạn giảm cân mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh.

Nam bác sĩ đột quỵ trước giờ đi trực, chuyên gia đưa ra cảnh báo

Giải mã sức khoẻ và Giới tính
26/07/2026 02:56

Sau cơn đau đầu, bác sĩ E. nhanh chóng rơi vào hôn mê sâu do vỡ túi phình mạch máu gây xuất huyết não.