Chế độ ăn kiêng bằng rau củ quả sống gây tranh cãi dù các ngôi sao ưa chuộng

25/05/2026 02:57
Hai nữ diễn viên Hollywood, Gwyneth Paltrow và Demi Moore, ưa thích thích chế độ ăn thuần chay với các thực phẩm chưa qua chế biến.

Ăn chay đã trở nên phổ biến trên thế giới. Xu hướng mới nhất là mọi người chỉ ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật không cần nấu chín. Họ không ăn thực phẩm đã được chế biến hoặc thay đổi so với trạng thái tự nhiên, chẳng hạn như yến mạch hoặc sữa hạnh nhân.

Theo NYPost, những người đam mê chế độ ăn thuần chay thô cho rằng nấu chín rau củ làm mất chất dinh dưỡng và enzym. Họ tin rằng chế độ ăn này sẽ ngăn ngừa hoặc đảo ngược bệnh tật, tăng cường mức năng lượng và cải thiện sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, một chuyên gia cảnh báo xu hướng ăn kiêng trên thực sự có thể gây hại nhiều hơn lợi nếu áp dụng trong một khoảng thời gian dài.

Ảnh minh họa: Upside

“Mặc dù theo một chế độ ăn dựa trên thực vật có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng ăn thuần chay thô có thể đưa mọi thứ đi quá xa. Cách ăn này có thể đi kèm với những rủi ro lớn hơn nếu không được tuân thủ một cách cẩn thận”, Tiến sĩ Laura Brown, chuyên gia dinh dưỡng và giảng viên cao cấp về dinh dưỡng, thực phẩm và khoa học sức khỏe tại Đại học Teesside (Anh), cảnh báo.

Nghiên cứu ghi nhận, một số loại thực phẩm sống có thể tốt cho sức khỏe hơn khi nấu chín. Nhưng Tiến sĩ Brown chia sẻ trên Conversation rằng nhiều loại rau có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn khi nấu chín do vách tế bào bị phá vỡ, giải phóng chất dinh dưỡng. Rau nấu chín cũng có thể cung cấp cho cơ thể nhiều chất chống oxy hóa hơn.

Ví dụ, rau chân vịt nấu chín sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi dễ dàng hơn. Các loại rau như măng tây, nấm, cà rốt, bông cải xanh, cải xoăn và súp lơ trắng cũng có nhiều chất dinh dưỡng hơn khi chín.

Những người tuân thủ chế độ ăn thuần chay thô dễ thiếu vitamin và khoáng chất - chẳng hạn như vitamin D, B12, kẽm và sắt (có trong thịt và trứng). Những loại vitamin này hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh và đóng một phần trong cấu trúc, sự phát triển và sản xuất của não và tế bào thần kinh.

Mức độ vitamin B12 là mối quan tâm lớn nhất. Một nghiên cứu chứng minh, 38% những người theo chế độ ăn thực phẩm thô trong thời gian dài thiếu vitamin B12. Do sự thiếu hụt này, chế độ ăn thuần chay thô cũng làm tăng homocysteine. Nồng độ homocysteine tăng cao dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ cao hơn.

“Nếu bạn đang lên kế hoạch thực hiện một chế độ ăn thuần chay thô, điều quan trọng là phải lập kế hoạch cẩn thận để đảm bảo bạn hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để có sức khỏe tối ưu. Tôi khuyên các bạn không nên áp dụng trong một thời gian dài vì có nhiều rủi ro”, Tiến sĩ Brown nói.

Theo An Yên (Vietnamnet)

Xem bài gốc tại đây


Tin xem thêm

Bé 8 tuổi mắc ung thư tuyến giáp từ dấu hiệu rất dễ bị bỏ qua

Giải mã sức khoẻ và Giới tính
12/08/2026 05:34

Gia đình đưa trẻ 8 tuổi đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương khám sau khi phát hiện cổ to bất thường và nuốt vướng. Sau đó, từ một khối sưng vùng cổ tưởng chừng vô hại lại l...

Nam sinh lớp 8 phát hiện ung thư di căn từ dấu hiệu đau họng thông thường

Giải mã sức khoẻ và Giới tính
11/08/2026 05:33

Nghĩ con chỉ bị viêm mũi họng thông thường, gia đình tự mua thuốc điều trị tại nhà. Chỉ đến khi trẻ sụt cân nhanh, nổi hạch cổ lớn và đau dữ dội, kết quả thăm khám cho th...

Loại rau có tên lạ mọc dại bờ ruộng lợi tiểu, chống viêm

Giải mã sức khoẻ và Giới tính
10/08/2026 05:31

Loại rau có tên "xương cá" mọc nhiều ở vùng nông thôn được các nhà khoa học nghiên cứu về tác dụng chống viêm.

5 bệnh có thể tấn công thần kinh trung ương nhưng phòng được bằng vắc xin

Giải mã sức khoẻ và Giới tính
09/08/2026 05:29

Các bệnh truyền nhiễm có thể để lại di chứng thần kinh kéo dài, ảnh hưởng đến trí tuệ, vận động và trí nhớ. Nhiều bệnh trong số này đã có vắc xin phòng ngừa, tiêm miễn ph...

Người phụ nữ Hà Nội sinh 3 tự nhiên hiếm gặp, tỷ lệ 1/100.000

Giải mã sức khoẻ và Giới tính
08/08/2026 05:22

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa đỡ đẻ thành công cho một sản phụ mang tam thai tự nhiên hiếm gặp với tỷ lệ chỉ khoảng 1/100.000 ca.

Người phụ nữ mất một quả thận do chủ quan

Giải mã sức khoẻ và Giới tính
05/08/2026 05:17

Ngày 15/7, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng phẫu thuật nội soi cắt thận trái mất chức năng cho một bệnh nhân nữ.

Thói quen phổ biến khiến người trẻ không uống rượu bia nhưng gan nhiễm mỡ

Giải mã sức khoẻ và Giới tính
04/08/2026 05:15

Không uống rượu bia, không thừa cân, béo phì nhưng nhiều người trẻ ngỡ ngàng nhận chẩn đoán gan nhiễm mỡ.

Sai lầm khi bỏ bữa sáng để giảm cân

Giải mã sức khoẻ và Giới tính
30/07/2026 03:10

Việc nhịn ăn sáng không giúp bạn giảm cân mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh.

Nam bác sĩ đột quỵ trước giờ đi trực, chuyên gia đưa ra cảnh báo

Giải mã sức khoẻ và Giới tính
26/07/2026 02:56

Sau cơn đau đầu, bác sĩ E. nhanh chóng rơi vào hôn mê sâu do vỡ túi phình mạch máu gây xuất huyết não.